-
THÁNG 01
05
Thứ 3
Máy bay được lắp cửa ở hai bên, nhưng chỉ một số trường hợp đặc biệt hành khách mới có thể lên từ bên phải.
Phần lớn hành khách đều biết quy trình từ lúc mua vé đến khi ngồi trên khoang phải qua bao nhiêu thủ tục. Nhưng ít người để ý rằng họ luôn luôn lên máy bay từ cửa bên trái.
Theo phi công Joe, một YouTuber nổi tiếng sống ở Munich, Đức, lý do này bắt nguồn từ xa xưa, gắn liền với lịch sử tàu biển. Trong ngành hàng hải, có một thuật ngữ rất phổ biến là "Port & Starboard side" (Cảng và mạn phải).
Starboard bắt nguồn từ tiếng Anh cổ "Steorbord", nghĩa là phía con tàu được lái. Trước khi tàu có bánh lái ở giữa như ngày nay, chúng di chuyển trên nước bằng mái chèo ở phía đuôi tàu. Mái chèo này luôn được thiết kế nằm ở bên phải của con thuyền, do nhiều người thuận tay phải hơn. Do đó, người ta sẽ buộc con thuyền khi neo đậu ở khu bến cảng từ bên trái. Nếu buộc ở bên phải, tàu bị vướng bánh lái phía sau gây ra nhiều bất tiện. Cũng chính vì cách thức neo đậu này, nên khi mọi người lên thuyền hoặc vận chuyển hàng hóa, họ cũng lên từ bên trái. Sau này, ngành hàng không áp dụng quy tắc lên tàu biển cho việc lên xuống tàu bay.
Trên Quora, diễn đàn dành cho những người tò mò nhất thế giới, một cựu phi công không quân Mỹ cho biết lý do là bên phải máy bay được dùng để "làm việc khác". Chúng được các bộ phận mặt đất như Cung ứng suất ăn (catering), hàng hóa (cargo) sử dụng để vận chuyển đồ ăn, vali của khách vào trong khoang máy bay. Đây cũng là bên dùng để nạp nhiên liệu. Do vậy, hành khách sử dụng cửa bên trái nhằm đảm bảo an toàn cũng như không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến các hoạt động khác của hãng.
Bên cạnh đó, ghế ngồi của cơ trưởng là ở bên trái trong buồng lái. Do đó, nhiều sân bay khi làm ống lồng, họ thường thiết kế bên trái để cơ trưởng dễ quan sát khi ống lồng áp vào.
Mandy, một tiếp viên hàng không lâu năm ở Mỹ cho biết hành khách vẫn có thể đi cửa bên phải. Nhưng đó là các trường hợp đặc biệt như khách ngồi xe lăn (nếu không có cầu hàng không), lên máy bay trong tình trạng nguy cấp như nằm cáng... Phi hành đoàn lên cửa bên trái giống khách.
Với hành khách thông thường, bạn sẽ đi bộ xuống cầu hàng không, hoặc được xe chuyên dụng chở ra chỗ đậu máy bay rồi lên cầu thang để vào cabin. Hành khách hầu như đi vào bằng cửa đầu tiên hoặc thứ hai bên trái (thường gọi là L1 hoặc L2 Left). Một số trường hợp ngoại lệ như Airbus A320 hoặc Boeing 737, mọi người thường lên bằng cửa trước và cửa sau. Bạn sẽ có trải nghiệm này khi bay EasyJet, Ryan Air...
Còn theo Art Caldera, một người dùng YouTube, việc khách luôn đi bên trái là để "chúng ta không thể nhìn thấy hãng bay đã quăng quật hành lý của khách mạnh như thế nào từ băng chuyền vào khoang hàng từ bên phải". Câu trả lời này không được coi là một đáp án đúng, mà chỉ mang tính chất hài hước, "cà khịa" các hãng bay. Tuy nhiên, nó lại là câu trả lời nhận được nhiều like và bình luận nhất, với hơn 2.200 lượt đồng tình.
Nguồn vnexpress
✅ Liên hệ mua vé PHÒNG VÉ HY VỌNG
➡112A Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội
⭐Hotline: 091 945 9393
⭐Skype: hyvong112.
⭐www.espc.vn | www.ubuk.com
#esperantotur #phongvehyvong
#ubuk #ubukdotcom #tanhuongkhibay
TIN TỨC MỚI NHẤT
-
HÀ NỘI RA MẮT HAI TUYẾN DU LỊCH ĐƯỜNG SẮT MỚI: KẾT NỐI DI SẢN, MỞ LỐI TRẢI NGHIỆM XANHSaturday 08, 2025
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh ...
-
KHÁM PHÁ VIÊNG CHĂN – NHẬN ƯU ĐÃI ĐỘC QUYỀN CÙNG VIETJET AIRFriday 08, 2025
Nếu bạn đang tìm một hành trình vừa gần gũi, vừa đủ mới lạ ...
-
BÍCH ĐẦM – VIÊN NGỌC XANH HOANG SƠ GIỮA VỊNH NHA TRANGTuesday 08, 2025
Nếu từng say mê những khung hình trong MV “Thương em là ...
-
VIỆT NAM MIỄN THỊ THỰC CHO NHÀ KHOA HỌC, TỔNG CÔNG TRÌNH SƯTuesday 08, 2025
Chính phủ miễn thị thực nhập cảnh Việt Nam cho tỷ phú, học ...
-
SUN PHUQUOC AIRWAYS ĐÓN MÁY BAY ĐẦU TIÊNMonday 08, 2025
Sáng 10/8, hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways đón tàu bay ...
-
ƯU ĐÃI CHÀO THU – SẴN SÀNG VI VU CÙNG VIETNAM AIRLINESSaturday 08, 2025
Hòa chung không khí tự hào chào mừng ngày Quốc khánh, ...