-
THÁNG 06
11
Thứ 4
Kiên Giang và Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thống nhất phương án xây dựng, nâng cấp, mở rộng sân bay Phú Quốc và một sân bay khác trên địa bàn hướng đến APEC 2027.
Ngày 10/6, UBND tỉnh Kiên Giang có buổi làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhằm trao đổi, thảo luận về công tác quản lý, khai thác 2 cảng hàng không trên địa bàn tỉnh: Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (sân bay Phú Quốc) và Cảng hàng không Rạch Giá (sân bay Rạch Giá).
Sân bay Phú Quốc sẽ đón khoảng 10 triệu khách đến Kiên Giang
Theo UBND tỉnh Kiên Giang, sân bay Phú Quốc hiện hữu đạt cấp 4E, với 1 đường cất, hạ cánh có khả năng tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn như A350, B787; đón 4 triệu lượt hành khách và 5.000 tấn hàng/năm. Sân đỗ, đường băng có 9 vị trí đậu máy bay, trong đó có 1 vị trí cho máy bay cỡ lớn B777 hoặc tương đương.
Về quy hoạch, thời kỳ 2021-2030 sân bay sẽ đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO); công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.
Loại tàu bay khai thác B747, B787, A350 và tương đương; tầm nhìn đến năm 2050, cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO), công suất khoảng 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm; loại tàu bay khai thác B747, B787, A350 và tương đương.
Thiết kế nhà ga của sân bay Phú Quốc được lấy cảm hứng từ hình tượng chim phượng hoàng Điểm đặc biệt trong thiết kế của sân bay Phú Quốc là phần nhà ga sẽ được thiết kế và lấy cảm hứng từ hình tượng chim phượng hoàng - loài chim tượng trưng cho quyền lực. Biểu trưng cho sự phát triển vươn tầm quốc tế của ngành hàng không Việt Nam.
Nhà ga này cũng sẽ được tích hợp các công nghệ AI tiên tiến, hệ thống phân loại hành lý, nhận diện hành khách đặc biệt, góp phần tối ưu hóa quá trình di chuyển và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Ngoài sân bay Phú Quốc, Kiên Giang hiện tại có sân bay Rạch Giá vẫn đang khai thác dân dụng và quân sự.
Theo Cảng vụ hàng không tỉnh Kiên Giang, năm 2022, sân bay Rạch Giá vận chuyển trên 51.200 hành khách, năm 2023 giảm còn hơn 33.300 hành khách, năm 2024 giảm còn hơn 9.500 hành khách. Diện tích sử dụng đất của sân bay hiện hữu là 586.000m2 do hàng không dân dụng quản lý.
Hiện đường bay của sân bay Rạch Giá được xây dựng từ năm 1960 và được Cụm cảng hàng không miền Nam cải tạo, nâng cấp 2 lần (năm 1997 và từ 10/2006 đến 4/2007) và sửa chữa tăng cường với kết cấu tầng phủ mềm vào năm 2014, đến nay vẫn đang sử dụng, bao gồm đường cất hạ cánh kích thước 1.500m x 30m; đường lăn nối kích thước 49,28mx15m; sân đỗ máy bay kích thước 165,7m x 87,6m.
Theo hồ sơ quy hoạch tổng thể, sân bay Rạch Giá được quy hoạch là cảng quốc nội đến năm 2050 đạt cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, công suất cảng đến năm 2030 đạt nửa triệu hành khách/năm và đến năm 2050 đạt 1 triệu hành khách/năm.
Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị ACV nghiên cứu đầu tư nâng cấp sân bay Rạch Giá theo quy hoạch, trong đó đầu tư đường cất hạ cánh để tiếp nhận các loại tàu bay như Airbus 321, thu hút nhiều hãng bay vào khai thác; đầu tư nhà ga đảm bảo 1,0 triệu khách; hoàn thành trước năm 2027 để phục vụ Hội nghị APEC 2027.
Cơ hội hình thành khu vực hàng không đa chức năng, vươn tầm thế giới
Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Thanh Nhàn cho biết, trong thời gian tới với đà phát triển du lịch của tỉnh, đồng thời sáp nhập tỉnh An Giang với Kiên Giang, đặt trụ sở tỉnh mới tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, nhu cầu bay sẽ tăng mạnh.
Theo ông Nhàn, tỉnh đã và đang xây dựng định hướng phát triển sân bay Rạch Giá thành khu vực hàng không đa chức năng, đóng vai trò kết nối chiến lược với đảo ngọc Phú Quốc và phát triển vùng ĐBSCL.
Về công tác đầu tư, UBND tỉnh Kiên Giang sẽ lựa chọn nhà đầu tư trong nước để mở rộng sân bay Phú Quốc bảo đảm vừa khai thác dân dụng và quân sự; việc thu hồi và chuyển giao tài sản, kết cấu hạ tầng sân bay Phú Quốc sẽ do UBND tỉnh Kiên Giang quản lý, xử lý và tổ chức.
Công tác quản lý và khai thác và bảo trì, sửa chữa hạ tầng khu bay của sân bay Phú Quốc cũng sẽ do UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo cơ quan có chuyên môn thực hiện tiếp nhận tài sản để quản lý, xử lý; mở sổ theo dõi, tính hao mòn đối với tài sản nhận chuyển giao từ thời điểm nhận chuyển giao đến khi hoàn thành việc xử lý tài sản theo quy định.
Tỉnh cũng thống nhất với Bộ Xây dựng để ACV tiếp tục việc bảo trì, vận hành, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng sân bay Phú Quốc.
Theo ông Vũ Thế Phiệt, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, đến nay đơn vị đã hoàn thành công tác rà soát tài sản kết cấu hạ tầng hàng không đầy đủ; hoàn thành việc đo đạc; chịu trách nhiệm bảo trì, vận hành kết cấu hạ tầng đảm bảo không gián đoạn, an toàn tuyệt đối trong khai thác, quản lý vận hành sân bay Phú Quốc.
“Chúng tôi rất mong tỉnh Kiên Giang có đầu mối để cùng với tổ công tác thuận lợi trong việc bàn bạc, trao đổi, thực hiện các mặt công tác đảm bảo không gián đoạn khai thác, vận hành Cảng cũng như phối hợp thực hiện công tác xử lý tài sản theo đúng mục tiêu phục vụ hội nghị APEC 2027 và đúng quy định của pháp luật”, ông Phiệt nói.
Theo: Dân Trí
TIN TỨC MỚI NHẤT
-
QUY TRÌNH NGHIÊM NGẶT CỦA NHỮNG SUẤT ĂN TIÊU CHUẨN 5 SAO TRÊN KHÔNGThursday 06, 2025
Nhằm đảm bảo năng lượng và sức khỏe cho hành ...
-
HÃNG HÀNG KHÔNG GIÁ RẺ NỔI TIẾNG CHÂU Á SẮP ĐÓNG CỬA VĨNH VIỄNWednesday 06, 2025
Hãng hàng không giá rẻ nổi tiếng châu Á sắp đóng cửa vĩnh ...
-
CỤC HÀNG KHÔNG ĐỀ XUẤT TĂNG CHUYẾN BAY ĐÊM ĐẾN BÌNH ĐỊNH DỊP CAO ĐIỂM HÈ 2025Wednesday 06, 2025
Cục Hàng không đề xuất tăng chuyến bay đêm đến Bình Định ...
-
SẼ XÂY DỰNG "SÂN BAY PHƯỢNG HOÀNG" ĐÓN 10 TRIỆU KHÁCH/NĂM ĐẾN PHÚ QUỐCWednesday 06, 2025
Sẽ xây dựng "sân bay phượng hoàng" đón 10 triệu khách/năm ...
-
MÁY BAY ĐIỆN CÓ NGƯỜI LÁI LẦN ĐẦU BAY TẠI CHÂU ÂUTuesday 06, 2025
Máy bay điện có người lái đầu bay tại Châu Âu
-
HÀNG KHÔNG MỞ THÊM NHIỀU ĐƯỜNG BAY QUỐC TẾMonday 06, 2025
Hàng không mở thêm nhiều đường bay quốc tế
-
HÃNG HÀNG KHÔNG EMIRATES KHAI TRƯƠNG ĐƯỜNG BAY MỚI ĐẾN ĐÀ NẴNGMonday 06, 2025
Hãng hàng không Emirates khai trương đường bay mới đến Đà ...