DOANH NGHIỆP HÀNG KHÔNG 'HÂM NÓNG' BẦU TRỜI VIỆT

DOANH NGHIỆP HÀNG KHÔNG 'HÂM NÓNG' BẦU TRỜI VIỆT

Banner trang trong
  • THÁNG 07

    01

    Thứ 3

    Với các chiến dịch tuyển dụng rầm rộ và kế hoạch mở rộng đội tàu bay, các hãng bay Việt Nam đang khiến ngành hàng không trở nên sôi động nhờ những tín hiệu tích cực từ thị trường.

     

    "Tân binh" thi nhau tuyển dụng

     

    Những ngày gần đây, thị trường lao động ngành hàng không liên tục được làm "nóng" bởi các tin tức tuyển dụng từ các hãng hàng không mới.

     

    Cụ thể, Sun PhuQuoc Airways công bố chiến dịch tuyển dụng phi hành đoàn cho dòng máy bay Airbus A320/321. Với đội ngũ phi công, hãng đặt yêu cầu cao về năng lực như cơ trưởng cần tối thiểu 3.500 giờ bay, trong đó có ít nhất 500 giờ ở vai trò cơ trưởng trên dòng A320/321. Cơ phó cần ít nhất 1.000 giờ bay tổng, bao gồm 500 giờ tích lũy trên dòng máy bay này.

     

    Với tiếp viên, tiêu chuẩn đầu vào cũng nghiêm ngặt. Ứng viên cho vị trí tiếp viên trưởng cần tối thiểu 1.000 giờ bay, ít nhất một năm kinh nghiệm ở vị trí tương đương và ba năm bay liên tục. Các vị trí tiếp viên khoang phổ thông và khoang thương gia yêu cầu tối thiểu 500 giờ bay kinh nghiệm, ưu tiên ứng viên từng phục vụ khoang thương gia tại các hãng hàng không.

     

    Đáng chú ý, chính sách đãi ngộ được hãng công bố được đánh giá là vượt trội trong ngành hàng không hiện nay. Ngoài chế độ lương thưởng theo năng lực và giờ bay, toàn bộ nhân sự sẽ được hưởng bảo hiểm sức khỏe cao cấp SunCare 24/7 – chương trình chăm sóc sức khỏe đặc biệt do Sun Group triển khai.

     

    Bên cạnh đó, nhân viên và gia đình còn có cơ hội tiếp cận hệ thống ưu đãi trong toàn bộ hệ sinh thái Sun Group tại Phú Quốc và các điểm đến khác, từ nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cho đến bất động sản cao cấp.

     

    Sun PhuQuoc Airways đang tích cực tuyển dụng phi hành đoàn. (Ảnh minh họa)

     

    Sun PhuQuoc Airways là "tân bình" ngành hàng không Việt Nam khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư vào cuối tháng 5 vừa qua, với số vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng, quy mô 31 máy bay.

     

    Với quy mô khai thác 3 máy bay dự kiến bắt đầu từ quý IV/2025 và nâng lên 31 máy bay vào năm 2030, Sun PhuQuoc Airways dự kiến sẽ mở bán vé vào cuối tháng 10 và thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên vào cuối năm.

     

    Bên cạnh Sun PhuQuoc Airways, một hãng hàng không khác là Vietravel Airlines cũng đang tích cực tìm kiếm nhân sự ở mọi cấp độ, đặc biệt là đội ngũ phi công.

     

    Cụ thể, Vietravel Airlines đang tìm kiếm các cơ trưởng cho đội bay A320/A321 với yêu cầu có, hoặc đủ điều kiện để có bằng lái phi công vận tải hàng không (ATPL) và năng định bay bằng thiết bị (IR) do Cục Hàng không Việt Nam cấp.

     

    Yêu cầu có tối thiểu 3.000 giờ bay trên máy bay phản lực (ưu tiên kinh nghiệm bay khai thác thương mại và/hoặc bay trong tổ lái nhiều thành viên); tối thiểu 1.000 giờ bay ở vị trí cơ trưởng (PIC) trên dòng máy bay A320F; hoặc tối thiểu 1.500 giờ bay ở vị trí cơ trưởng (PIC) trên máy bay có trọng lượng cất cánh tối đa (MTOW) trên 50.000 kg và sẵn sàng tham gia khóa đào tạo chuyển loại A320F trước khi bay khai thác tại Vietravel Airlines.

     

    Động thái tuyển dụng của Vietravel Airlines diễn ra ngay trong bối cảnh hãng hàng không này vừa thông báo chính thức đón máy bay Airbus A321 đầu tiên thuộc quyền sở hữu của hãng, với số hiệu VN - A129 có sức chứa 228 ghế, dự kiến được đưa vào khai thác ngay đầu tháng 7.

     

    Cũng trong tháng 7 tới, Vietravel Airlines cho biết sẽ tiếp tục sở hữu thêm 2 tàu bay Airbus A320. Hãng cũng cho biết tiếp tục đẩy mạnh vận tải hành khách, đồng thời mở rộng sang mảng vận chuyển hàng hoá hàng không (air cargo).

     

    "Ông lớn" tái cấu trúc, mở rộng đội bay

     

    Theo báo cáo về tình hình vận chuyển hàng không trong 6 tháng đầu năm 2025 do Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố, sản lượng hành khách toàn thị trường trong nửa đầu năm 2025 đạt 41,3 triệu lượt người, tăng 10% so cùng kỳ năm 2024. Trong đó, thị trường quốc tế đạt 23 triệu khách, tăng 13%; thị trường nội địa đạt 18,4 triệu khách, tăng 7%.

     

    Về vận chuyển hàng hóa, tổng sản lượng đạt 695,7 nghìn tấn, tăng 14,6% so cùng kỳ năm trước. Riêng thị trường hàng hóa quốc tế đạt 580 nghìn tấn (tăng 17,7%), còn thị trường nội địa đạt 115,7 nghìn tấn (tăng 1,3%).

     

    Các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển 28 triệu lượt khách trong 6 tháng đầu năm 2025, giảm 7,3% so cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, số lượng khách quốc tế đạt 9,6 triệu lượt, tăng 8%; khách nội địa giữ nguyên mức 18,4 triệu lượt, tăng 7%.

     

    Về vận chuyển hàng hóa, các hãng hàng không nội địa đạt sản lượng 223,6 nghìn tấn, tăng 6,2% so cùng kỳ năm 2024. Trong đó, hàng hóa quốc tế đạt 108 nghìn tấn (tăng 12,1%) và hàng hóa nội địa đạt 115,7 nghìn tấn (tăng 1,3%).

     

    Những con số tích cực này cho thấy sự phục hồi và tăng trưởng ổn định của ngành hàng không Việt Nam sau giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và những biến động toàn cầu, đặc biệt ở mảng vận chuyển quốc tế.

     

    Thị trường hàng không hồi phục và tăng trưởng cũng là lúc các doanh nghiệp trong ngành tích cực mở rộng quy mô và tái cấu trúc.

     

    Ngành hàng không Việt Nam đang phục hồi và tăng trưởng ổn định.

     

    Đáng chú ý trong đó phải kể đến là Bamboo Airways. Hãng bay này vừa công bố thông tin về việc Chủ tịch HĐQT Phan Đình Tuệ đã đã có đơn xin từ nhiệm. Để thay thế ông Tuệ, Bamboo Airways sẽ bầu bổ sung 1 thành viên vào HĐQT nhiệm kỳ 2023 - 2028.

     

    Bên cạnh đó, Bamboo Airways cũng vừa bổ nhiệm ông Trương Phương Thành đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc của hãng. Ông Thành đã có thời gian dài gắn bó và giữ vai trò Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways từ năm 2019 đến năm 2024, phụ trách nhiều mảng quan trọng, đặc biệt là hệ thống khai thác mặt đất – lĩnh vực trực tiếp tác động đến trải nghiệm hành khách và chỉ số đúng giờ của hãng.

     

    Lãnh đạo Bamboo Airways nhấn mạnh sau khi hãng cơ bản hoàn tất giai đoạn đầu của quá trình tái cấu trúc, việc đón trở lại những nhân sự từng gắn bó và am hiểu sâu sắc về tổ chức là xu hướng hợp lý và cũng là một phần trong định hướng gìn giữ văn hóa doanh nghiệp, bảo đảm tính kế thừa trong công tác điều hành.

     

    Đáng chú ý, theo thông tin mà VietnamFinance có được, Bamboo Airways đã có nhà đầu tư mới tham gia vào quá trình tái cấu trúc của hãng này. Dự kiến tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 dự kiến tổ chức vào tháng 7 tới đây, thông tin về nhà đầu tư mới của Bamboo Airways sẽ được tiết lộ.

     

    Với hãng hàng không Quốc gia - Vietnam Airlines, hãng đang hoàn tất các bước chuẩn bị cho dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp hiện đại với tổng mức đầu tư hơn 92.000 tỷ đồng, dự kiến triển khai từ năm 2030 - 2035.

     

    Theo ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, hãng đã ký hợp đồng nguyên tắc với các đối tác cung cấp máy bay. Trong kế hoạch đầu tư 50 máy bay thân hẹp, hãng dự kiến sẽ tiếp nhận 14 tàu bay từ năm 2030 và sẽ tiếp tục nhận đủ số tàu bay còn lại trong những năm tiếp theo.

     

    Đối với đội bay thân rộng, hãng hiện đang khai thác ba dòng máy bay chính gồm Airbus A350 và Boeing 787. Vietnam Airlines đang tích cực tìm kiếm cơ hội thuê và mua thêm máy bay mới, dự kiến trước năm 2030, nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng khai thác quốc tế.

     

    Đáng chú ý, trong chiến lược phát triển mảng vận tải hàng hóa, Vietnam Airlines dự kiến chuyển đổi một số máy bay A321 để khai thác các đường bay khu vực từ quý IV/2025, làm nền tảng thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa giai đoạn từ năm 2026.

     

    Nói về việc cạnh tranh với các hãng hàng không mới tại Việt Nam, Chủ tịch Vietnam Airlines cho rằng trong môi trường kinh doanh hiện nay, lập một hãng bay mới là hết sức bình thường nhưng sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, khốc liệt hơn.

     

    Theo ông Hòa, việc các hãng đưa nhiều máy bay vào khai thác, Vietnam Airlines xác định cạnh tranh là nhu cầu tất yếu của thị trường nên bình tĩnh chủ động, không lo lắng và coi là cơ hội động lực để phải thay đổi, bắt đầu từ nâng cao năng lực quản trị, nguồn nhân lực, giữ được đà tăng trưởng và hãng bay chủ lực.

     

    Một hãng hàng không khác cũng đang tích cực mở rộng quy mô là Vietjet. Giữa tháng 6 vừa qua, hãng này đã công bố đơn đặt hàng gồm 100 máy bay mới và 50 quyền chọn mua A321neo.

     

    Đơn hàng của Vietjet tiếp tục từ thỏa thuận mua thêm 20 tàu bay A330neo vào tháng trước, nâng tổng số tàu bay thân rộng của hãng lên 40 chiếc. Điều này giúp Vietjet mở rộng thêm chuyến bay trên các tuyến có nhu cầu cao ở châu Á - Thái Bình Dương và dự định mở các đường bay dài đến châu Âu.

     

    Theo: Vietnam Finance 

Thong ke

TIN TỨC MỚI NHẤT

Lịch