ĐI MÁY BAY NHỚ LUÔN CÀI DÂY AN TOÀN

ĐI MÁY BAY NHỚ LUÔN CÀI DÂY AN TOÀN

Banner trang trong
  • THÁNG 04

    23

    Thứ 2

    Đi máy bay bạn nhớ cài dây an toàn để đảm bảo an toàn và tính mạng cho mình. Các bạn hãy đọc bài dưới đây của Peter Dung Nguyen để tìm hiểu trường hợp hy hữu nổ động cơ bên trái chiếc máy bay B737-700 của Southwest Airlines  và hiểu thêm lý do vì sao nên cài dây an toàn trong suốt thời gian bay.


    Liên quan đến việc nữ hành khách thiệt mạng trong sự cố động cơ bên trái chiếc máy bay B737-700 của Southwest Airlines nổ lúc đang bay hôm thứ ba 17/4/2018 qua, cựu cơ trưởng Ross Aimer từng làm việc cho hãng United Airlines nói với đài CBSN (Mỹ) rằng "Nếu như nữ hành khách đã không cài dây an toàn thì chắc chắn toàn thân của bà đã bị hút mạnh ra khỏi thân máy bay". Nhưng do bà có cài dây nên chỉ nửa thân trên bị hút. Bà chết vị va đụng quá mạnh.


    Đó là báo cáo của cơ trưởng không lâu trước khi điều khiển một chiếc Boeing 737-700 từ độ cao 32.000 feet vội hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Philadelphia ngày hôm qua, 17/4/2018. Chuyến bay số hiệu 1380 của Southwest Airlines (hãng vé rẻ đầu tiên trong lịch sử hàng không thế giới, bay tốt từ năm 1971 đến nay) cất cánh từ sân bay La Guardia ở thành phố New York để bay đến sân bay Love Field, thành phố Dallas, bang Texas.

    Mới bay được khoảng 20 phút thì một tiếng nổ lớn vang lên, một cửa sổ ở hàng ghế số 14 phía bên trái vỡ toang, mảnh văng tứ tung cùng khói, kính, sắt, và máu. Đó là máu của một nữ hành khách đã bị hút gần nửa người ra khỏi thân tàu (tay bị cắt đứt, đầu và thân trên đã nằm ngoài thành máy bay). Các hành khách gần đó nhanh tay lôi bà vào trong cabin. Hai hành khách khác tiến hành hô hấp nhân tạo cấp cứu cho bà trong gần 20 phút tiếp theo đó.

    Sau 20 phút bay trong sự hoảng loạn, lo sợ của hành khách, Máy bay hạ cánh khẩn cấp, gần 150 con người thoát chết (chuyến bay có 143 hành khách và 5 tiếp viên). Đáng thương cho nữ hành khách ấy là người duy nhất thiệt mạng (bà là một nữ doanh nhân giỏi giang của ngân hàng Wells Fargo và là mẹ của hai con). Những người thoát nạn ca tụng tài điều khiển của phi công Tammie Jo Shults, gọi cô là người hùng. Thời gian trước khi chuyển sang lái may bay dân sự, Tammie chính là một trong những nữ phi công đầu tiên của US Navy (Hải quân Mỹ) được lái chiến đấu/oanh tạc cơ hiện đại F/A 18 Hornet tức máy bay cất cánh/hạ cánh trên hàng không mẫu hạm.

    Kết quả điều tra ban đầu của NTSB cho biết tai nạn có thể đã xẩy ra do một cánh quạt đã quá "già yếu" nên bị gẫy dẫn đến phản ứng dây chuyền. Đó là cánh quạt số 13 trong tổng số 24 cánh quạt của lò hút khí của động cơ phản lực CFM56-7B (nhà sản xuất liên doanh giữa cty GE Aviation của Mỹ và Safran Aircraft Engines của Pháp). Loại động cơ này được gắn trên hơn 6.700 máy bay đang được rất nhiều hãng khai thác thương mại. Còn chiếc 737-700 đã có 17,8 năm tuổi (Boeing bàn giao cho Southwest vào tháng 7/2000). Southwest Airlines lâu nay nổi tiếng là hãng bay an toàn.

    Đây là một tai nạn rất hy hữu nhưng qua đó là lời nhắc nhớ không thể xem thường: Luôn cài dây an toàn khi đáp máy bay (chưa rõ nữ hành khách kia có cài dây hay không). Trong suốt thời gian bay chứ không chỉ khi cất cánh và hạ cánh.

    Nguồn: P. Nguyễn Dũng (tổng hợp)

Thong ke

TIN TỨC MỚI NHẤT

Lịch