Khi con Coronavirus ngày càng khuynh đảo thế giới khiến nhu cầu vận chuyển tụt giảm mạnh, nhiều quốc gia cấm cửa nhập cảnh, không cho hành khách quá cảnh thì bầu trời khắp thế giới bỗng vắng bóng máy bay như chưa từng thấy bao giờ. Nhiều hãng hàng không trên thế giới từ châu Á, đến Châu Âu rồi châu Mỹ phải tạm dừng khai thác hoặc giảm tần suất.
Theo IATA ( hiệp hội vận chuyển Hàng không quốc tế ( IATA) thì hàng không thế giới thiệt mất 252 tỷ USD , ngành hàng không thế giới có thể sẽ phải cho nghỉ việc khoảng 25 triệu người do nhu cầu đi lại tụt giảm trầm trọng, gây ra bởi đại dịch Covid-19. Vào cuối quý 2 tới đây, tổng số tiền các hãng hàng không toàn thế giới phải hoàn trả cho số vé không bay do chuyến bay bị hủy vì đại dịch có thể lên đến 35 tỷ USD.
Trước hết phải kể đến các hãng Hàng không của Việt Nam. Vietnam Airlines phải tạm dừng bay tất cả các đường bay quốc tế từ 25/03/2020. Hàng không Vietjet tạm dừng khai thác một số chuyến bay khởi hành từ Việt Nam đi Ấn Độ, Đài Loan, Đông Nam Á trong giai đoạn 18/03/2020 – 15/04/2020, Jetstar Pacific cũng phải tạm dừng và giảm tần suất các đường bay quốc tế trong giai đoạn từ 29/03 – 30/05/2020.
Với đường bay Nội địa từ 00:00 ngày 30/3 đến hết ngày 15 tháng 4, tất cả các hãng hàng không Việt Nam sẽ chỉ được khai thác 1 chuyến 1 ngày với chặng bay Hà Nội – TP. HCM và ngược lại. Đặc biệt, dừng toàn bộ các chuyến bay trên các đường bay nội địa còn lại đi/đến Hà nội và TP. HCM.
Các hãng Hàng không nước ngoài có đường bay đến Việt Nam cũng lần lượt thông báo tạm dùng khai thác hoặc giảm tần suất.
Hãng Emirates ngừng khai thác bay từ ngày 23/03/2020 đến 30/06/2020 hoặc đến khi có thông báo mới.
Hãng Hàng không Thái bay chuyến cuối cùng từ TP Hồ Chí Minh ngày 24/03/2020. Etihad Airways sẽ tạm ngừng toàn bộ các chuyến bay đến/đi từ Abu Dhabi (AUH) trong 14 ngày kể từ 11:59PM ngày 25/03/20.
Singapores Airlines tạm dừng khai thác chuyến bay giữa Việt Nam và Singapore từ ngày 28/3/202.
Chuyến bay cuối cùng của Cathay Pacific từ TP Hồ Chí Minh đi Hongkong vào ngày 29/03/2020.
Hãng hàng không T’WAY tạm dừng lịch khai thác các chuyến bay giữa Việt Nam và Hàn Quốc từ 29/03-05/06/2020
Bangkok Airways tạm dừng tất cả đường bay quốc tế giai đoạn từ 29/03 - 24/10/2020 và các chuyến bay nội địa từ 01/04 và đến 30/10/2020.
Malaysia Airlines hủy một số chuyến bay giữa Kuala Lumpur – Tp Hồ Chí Minh/ Hà Nội trong tháng 3, 4, 5/2020.
Japan Airlines (JAL) cũng tạm dừng khai thác các chuyến bay đi/ đến Nhật và Việt Nam từ ngày 03 đến ngày 08/04/2020.
All Nippons Airways hủy một số chuyến bay và giảm tần suất các chặng bay giữa Việt Nam và Nhật Bản trong giai đoạn từ 04/04 – 24/04/2020.
Finnair đang giảm hơn 20% sức chứa của các chuyến bay châu Âu trong tháng 4, bằng cách hủy hoàn toàn khoảng 2400 chuyến bay và chuyển sang máy bay nhỏ hơn trên các tuyến nhất định.
Sáng ngày 6/4/2020, vào hồi 07:30 sáng chiếc máy bay cuối cùng của Air France rời Việt Nam chở theo 400 hành khách là công dân Pháp đi du lịch Việt Nam và bị kẹt lại vì Covid-9.
Qatar Airways vừa bay chuyến cuối cùng rời Hà Nội ngày 09/04 và sẽ tạm thời dừng khai thác tất cả các chuyến bay đến Việt Nam cho đến khi có thông báo mới từ ngày 12 tháng 4 năm 2020.
Tập đoàn Lufthansa Group hủy chuyến bay từ ngày 20 tháng 4 đến ngày 3 tháng 5 năm 2020
American Airlines hủy chuyến bay đến Bắc Kinh, Thượng Hải đến 23/10/2020, Hongkong đến 22/10/2020, Nhật, Hàn Quốc đến 06/05/2020
Và còn nhiều Hãng nữa phải hủy và giảm tần suất mà không kể hết...
Chưa từng thấy bao giờ là hình ảnh những sân bay nèn chặt hàng hàng lớp lớp những máy bay bất động, trong đó có hàng dài những chiếc máy bay khổng lồ hai tầng A380.
" Trong hàng không, bình thường mỗi chiếc máy bay ở trên trời từ 8 đến 16 giờ, thời gian còn lại đỗ ở các sân bay. Bây giờ tuyệt đại đa số máy bay "nằm" 24/24 giờ. Thế nên sân đỗ thì thiếu, đường băng lại thừa. Một số sân bay bèn lấy đường băng cho máy bay "nằm". Bây giờ "máy bay" gọi là "máy nằm" - theo Ông Lương Hoài Nam, chuyên gia hàng không.
Theo số liệu mới nhất của công ty thu thập, phân tích data Cirium, tính đến 21/3/2020, trên toàn thế giới đã có gần 7.000 máy bay các loại phải khép cánh bay, nằm bất động ở khoãng 600 sân bay khắp thế giới lẫn các sân đỗ trong sa mạc ở California và Arizona bên Mỹ. Chúng chiếm hết các sân đỗ, thậm chí trải dài trên những taxiway dẫn ra đường băng đã tạm ngừng hoạt động vì không còn nhiều máy bay lên xuống, thí dụ điển hình là 2 trong số 4 đường băng ở Sân bay quốc tế Roissy-Charles de Gaulle, ngoại ô Paris. Hai trong số 3 đường băng của sân bay quốc tế Copenhagen cũng đã trở thành sân đỗ cho khoảng 60 con chim sắt.
Sân bay quốc tế Frankfurt, sân bay lớn nhất và tấp nập nhất của Đức nay là một bãi đậu máy bay lớn. Đường băng hướng Tây-Bắc gồm cả các taxiway đã được chuyển thành sân đỗ cho máy bay cuả Luthansa, Condor và vài hãng khác. Phía bên kia biên giới, một sân bay quân sự Thụy Sĩ đã đồng ý cho Lufthansa và Swiss thuê các phần sân không sử dụng.
Tại Mỹ đã có sẵn nhiều sa mạc, vùng đất hoang được biến thành nơi lưu trữ máy bay rất thuận lợi và cũng đã xuất hiện cuộc đua san lấp mặt bằng xây dựng nhanh thêm nhiều khu đậu máy bay nữa để cho thuê sinh lợi. Gần biên giới bang New Mexico, nhà đầu tư đang cho nới rộng Roswell International Air Center hòng có thể tiếp nhận thêm nhiều máy bay của các hãng.
Số máy bay ngủ hiện nay nhiều hơn máy bay thức. Theo Cty nghiên cứu dữ liệu hàng không thế giới Cirium thì số máy bay bất động nay đã nhiều hơn số máy bay còn được bay!
Trong ngày 6/4/2020 đây đó khắp các sân bay của đủ các nước đang nằm im trên 14.500 chiếc máy bay các loại (có cộng số 383 chiếc B737 MAX đã bị cấm bay từ tháng 3/2019). Cùng ngày chỉ có 12.635 chiếc đang sử dụng.
Các loại máy bay thân rộng như A350, B787 có thời gian bay rất ít. Từ ngày 3-5/4 số giờ bây thực hiện bằng các chiếc A350 chỉ là 750, số giờ bay của các chiếc B787 trong ngày 3/4 qua là 1.482!
Coronavirus nhỏ li ti bay xa không ai thấy mà tàn phá kinh hoàng thật!
Hình ảnh những chiếc máy bay đỗ kín các đường bay là những hình ảnh có một không hai và có lẽ trong cuộc đời chúng ta khó mà gặp lại được nữa.
Nhưng hãy đừng nản lòng, hãy hy vọng vào một ngày mai tương sáng. Chúng ta sẽ sớm chiến thắng con Covid – 19 và các chú én bạc của chúng ta sẽ lại cất cánh mang niềm vui đến cho mọi người.
Một số hình ảnh các bãi đậu máy bay thế giới mà Hy Vọng đã sưu tầm được
Bài viết có sử dụng thông tin trong bài viết của Peter Nguyen Dung và thông tin các hãng Hàng không gửi đến Esperantotur.