Từ đầu tháng 11/2017, việc đi lại bằng đường hàng không giữa Việt Nam và Pháp và nhân rộng ra khắp châu Âu trở nên thuận tiện hơn rất nhiều khi hợp đồng liên doanh giữa hai hãng hàng không quốc gia Air France và Vietnam Airlines bắt đầu có hiệu lực.
Từ nhiều năm qua đến nay Air France (ký hiệu do Hiệp hội vận chuyền hàng không quốc tế, IATA cấp là AF) và Vietnam Airlines (ký hiệu VN) vẫn là hai hãng duy nhất cung ứng những chuyến bay thẳng (non-stop) nối kết Việt Nam và Pháp, châu Âu. Hiện nay, mỗi tuần Air France có ba chuyến bay từ Paris đến Sài Gòn và Vietnam Airlines cũng khai thác ba chuyến Sài Gòn-Paris.
Nếu bay với AF bằng máy bay Boeing 777, hành khách sẽ rời khỏi sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (SGN) lúc 9h20 sáng và hạ cánh xuống sân bay quốc tế Charles de Gaulle (CDG) lúc 16h50 cùng ngày và có dư thời gian để hoàn tất thủ tục nhập cảnh rồi nối chuyến bay tiếp đến nhiều thành Pháp và châu Âu.
Nếu bay với Vietnam Airlines, hành khách rời khỏi Tân Sơn Nhất vào ban đêm và đến CDG lúc bình mình ngày hôm sau, có dư thời gian để nối chuyến bay với AF đến rất nhiều điểm đến tại Pháp và châu Âu. Từ Hà Nội, mỗi tuần hai hãng có 6 chuyến bay liên danh đi CDG, khai thác bằng máy bay hiện đại Airbus A350-900 của VN. Và từ cuối tháng 10/2017 sẽ là mỗi ngày một chuyến.
Air France không chỉ là hãng không đầu tiên của châu Âu bay đến Việt Nam từ trên 84 năm trước mà còn là hãng bay châu Âu chưa bao giờ ra đi khỏi thị trường Việt Nam. Hãng đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Vietnam Airlines. Năm 2003 Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng đến Paris-Charles de Gaulle và hiện nay Pháp là một trong những thị trường lớn và quan trọng nhất của hãng tại châu Âu. Hãng cho biết dung lượng khách hàng giữa Việt Nam – Pháp đạt khoảng 400.000 khách/năm. Riêng Vietnam Airlines trong năm 2016 đã vận chuyển gần 300.000 lượt hành khách trên đường bay thẳng giữa hai nước.
Với hợp đồng liên doanh ở đường bay Việt Nam-Pháp, thông qua ba trung tâm trung chuyển của khu vực là sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Charles de Gaulle, nay hành khách có thể bay thuận tiện tới 50 điểm đến ở châu Âu trong mạng lưới đường bay của Air France (so với 14 điểm như hiện tại) và 21 điểm bay nội địa của Vietnam Airlines. Và còn là tiếp tục kết nối với mạng đường bay của các hãng thành viên trong liên minh hàng không SkyTeam (gồm 20 hãng, Aeromexico, Delta Air Korean Air, China Southern, China Eastern, China Airlines, KLM...) đến hơn 1.000 điểm đến tại trên 100 quốc gia và lãnh thổ.
Hành khách thành viên chương trình hành khách bay thường xuyên Lotusmiles của Vietnam Airlines và Flying Blue của Air France sẽ hưởng nhiều ưu đãi hơn, từ ưu tiên làm thủ tục, ra máy bay, thu hồi hành lý, nối chuyến (chú ý bảng chỉ dẫn có hàng chữ Sky Priority tại CDG và các sân bay có AF và VN bay đến/đi) đến chờ chuyến bay trong phòng khách sang trọng tại nhiều sân bay lớn trên thế giới.
Paris-CDG, nơi hội tụ nhiều cánh bay
Trong danh sách 15 sân bay tấp nập nhất tại châu Âu liệt kê bởi Official Airlines Guide, Sân bay quốc tế Charles De Gaulle (CDG) ở Paris xếp hạng nhì sau Heathrow (LHR) tại London nhưng lại là sân bay mà doanh nhân lữ hành và du khách thường chọn bay đến trước nhất mỗi khi có nhu cầu chu du bất cứ thành phố nào tại châu Âu.
Năm 2016, CDG đón tiếp trên 66 triệu lượt hành khách, LHR đón trên 75,7 triệu, số liệu của Official Airlines Guide (OAG) cho biết. Trong khi LHR ngày càng quá tải vì chỉ có hai đường băng thì CDG vẫn còn nhiều đất để phát triển, sẵn sàng đón thêm nhiều hãng hàng không, phục vụ thêm nhiều chuyến bay.
Sân bay cách thủ đô Paris 25km này có bốn đường băng, phục vụ 109 hãng hàng không (cả hãng bay truyền thống lẫn hãng vé rẻ) với nối kết thẳng đến 270 thành phố thuộc 108 quốc gia và lãnh thổ khắp thế giới. Phần London Heathrow do chỉ phục vụ được 81 hãng hàng không khu vực và quốc tế (trong đó có Vietnam Airlines) nên chỉ có nối kết bay thẳng đến 190 thành phố (gồm Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh). Bạn muốn bay đến Bristol ở Anh hay Bilbao ở Tây Ban Nha? Hãy trung chuyển tại CDG. Điểm đến của bạn là Chisinau, đất nước Moldova? Cũng hãy đến CDG trước đã.
Từ CDG, bạn có nhiều chọn lựa bay đến Mỹ hơn cả vì có nhiều hãng cộng chung cung ứng trên 4 triệu chỗ một chiều trong năm 2016 trong khi tổng số chỗ một chiều cung ứng cho các tuyến bay nội địa Pháp chỉ là 3,3 triệu, hạng nhì. Kế đến mới là những đường bay đi Ý (hạng 3), Đức (hạng 4), Anh (hạng 5), Tây Ban Nha, Trung Quốc, Thụy Sĩ, Canada, Các tiểu vương quốc Ả Rập, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Algeria, Nga và Đan Mạch.
CDG là cái nôi chính của hãng Air France nên không ngạc nhiên khi biết hãng hàng không quốc gia Pháp này cũng là khách hàng lớn nhất của sân bay. Hiện nay, trong mạng lưới đường bay của AF có đến trên 150 điểm đến được khai thác bởi những chuyến bay thằng, rất tiện lợi, xuất phát từ CDG. Giả như một doanh nhân Việt cần gặp đối tác tại Santiago de Chile, thủ đô đất nước Chilê ở tít cuối miền nam của Nam Mỹ thì “hành trình bay nhanh, tiện nhất” là từ Việt Nam bay đến CDG rồi nối chuyến đi Santiago với AF. Tính đến cuối tháng 7/2017 qua AF đã mở thêm các đường bay từ CDG đi Accra (Ghana), Agadir, Marrakech (Morocco), Palma de Mallorca (Tây Ban Nha), Porto (Bồ Đào Nha) đồng thời tái khai thác mỗi ngày nhiều chuyến bay đến Milan (sân bay quốc tế Malpensa).
Sáu tháng đầu năm 2017, lượng hành khách đến và đi từ CDG đã tăng 5,2%, đạt 32,93 triệu và dự kiến toàn năm 2017 sử lý được 69,36 triệu hành khách. Phần LHR có thể đạt 78,66 triệu.