BAY ĐÚNG GIỜ - THÔNG SỐ QUAN TRỌNG TRONG NGÀNH HÀNG KHÔNG

BAY ĐÚNG GIỜ - THÔNG SỐ QUAN TRỌNG TRONG NGÀNH HÀNG KHÔNG

Banner trang trong
  • THÁNG 01

    23

    Thứ 4

    Năm 2018 đã qua với rất nhiều đổi thay, biến động trong lãnh vực vận chuyển hàng không ở nhiều khu vực trên thế giới. Nên rất đáng khen những hãng bay vẫn nỗ lực hết mình để duy trì những chuyến bay cất cánh và hạ cánh đúng giờ. Tổ chức hàng không có uy tín Official Airline Guide (OAG) công bố ngày 9/1/2019:

    Có rất nhiều yếu tố tác động đến hoạt động đúng giờ của các hãng hàng không, các sân bay, từ việc chịu ảnh hưởng của thời tiết qua trực trặc kỹ thuật, hỏng hóc đến sự quá tải về lượng hành khách. Và còn là việc rà soát, kiểm tra an ninh ở khu vực đi của từng sân bay. Nào chỉ có hành khách bực tức mỗi khi chuyến bay bị hoãn, bị hủy mà toàn chuỗi mắt xích trong dây chuyên vận hành hàng không đều bị ảnh hưởng. “OTP chính là thông số quan trọng hàng đầu trong công nghiệp du hành. Mỗi chuyến bay tung cánh và hạ cánh đúng giờ đều có tác động đáng kể đến hành khách, các hãng bay khác, sân bay, công việc làm ăn, các nhà cung ứng hậu cần... nhiều lắm.” Ông John Grant, nhà phân tích cấp cao của OAG nhận định.

    Trong hạng mục những hãng hàng không có chỉ số OTP cao nhất (on-time performance, hoạt động đúng giờ) trong năm qua theo nghiên cứu của OAG có những hãng hành khách Việt chưa nghe, chưa thấy bao giờ, chẳng hạn như hai hãng chiếm hạng nhất và hạng nhì vì một ở tận bên Nam Mỹ (Copa Airlines, nước Panama, chỉ số OTP suýt soát con số 90%) và một ở vùng Tây-bắc châu Âu (AirBaltic, OTP 89,17%).

     

     

    Tuy nhiên cũng có nhiều hãng mà hành khách Việt đã quen, đã bay cùng, (chẳng hạn Hong Kong Airlines, hạng 3; Bangkok Airways, hạng 5 (OTP 87,16%); Qantas, hạng 6 (OTP 86,65%); Qatar Airways, hạng 9 (OTP 85,17%); KLM, hạng 10 (OTP 84,52%); All Nippon Airways, hạng 11 (OTP 84,43%); Jetstar Asia, hạng 12 (OTP 84,13%); Japan Airlines, hạng 13 (OTP 83,99%); Singapore Airlines, hạng 15 (OTP 83,46%); Alitalia, hạng 20 (OTP 82,87%...).

    Ngoài ra cũng có khá nhiều hãng bay rất khiêm tốn về đội máy bay, mạng lưới đường bay và lượng hành khách vận chuyển và còn khá xa lạ với nhiều người nhưng cũng hiện diện trong Top 20 hãng bay có chỉ số OTP cao trong năm qua: Hawaiian Airlines (hạng 4); Azul (hạng 8, ở Brazil), Air Astana (hạng 14, ở Kazahstan), Solaseed (hạng 18), Mango (hạng 19, Nam Phi).

    Chú ý: giới chuyên ngành hiểu rằng OTP không phải là cất cánh/hạ cánh đúng giờ như ghi trên vé, trong lịch bay đã thông báo mà là trong giới hạn 15 phút “trễ” so với thời gian ghi. Để có được bảng vàng xếp hạng OTP của các hãng hàng không khắp thế giới, tổ chức OAG đã thu thập và phân tích số liệu ghi nhận chính thức của trên 57 triệu chuyến bay đã khai thác trong thời gian từ 1/1 đến 31/1/2018. Để phân tích, xếp hạng chính xác, OAG đã phải thi thập ít nhất 80% số chuyến bay của mỗi hãng.

    Ngoài OAG thì mới vừa qua, Flightstats cũng công bố bảng vàng lần thứ 10 vinh danh những hãng hàng không hoạt động đúng giờ nhất trong năm 2018. Xếp đầu bảng với OTP 86,09% là Delta Air Lines (Mỹ); hạng nhì, Qatar Airways (OTP 85,88%); hạng ba, KLM (OTP 85,04%); Alitalia (OTP 82,27%); Emirates (OTP 80%); United Airlines (OTP 80,75%); American Airlines (OTP 80,28%); ANA (OTP 80,20%); hạng 5, SAS (OTP 78,69%).

     

     


    Top 5 sân bay quốc tế lớn đúng giờ nhất 2018 (OAG)
    1. Moscow Sheremetyevo (Nga) 
    2. Doha (Qatar)
    3. Minneapolis (Mỹ)
    4. Detroit (Mỹ)
    5. Mexico City (Mexico)
    Top 5 sân bay cực lớn đúng giờ nhất (trên 30 triệu lượt hành khách/năm)
    1. Tokyo Haneda 
    2. Atlanta (Mỹ)
    3. Singapore Changi 
    4. Denver (Mỹ)
    5. Los Angeles (Mỹ)

    Nguồn: P.NGUYỄN DŨNG.

Thong ke

TIN TỨC MỚI NHẤT

Lịch