Vào hồi 14h40 ( giờ Việt Nam ), ngày 22/9/2018, Airbus và Singapore Airlines ( SQ ) đã lập nên một cột mốc quan trọng trong lãnh vực vận chuyển HK dân sự thế giới. Airbus đã bàn giao chiếc máy bay A360 – 900 ULR đầu tiên trong số 7 chiếc A350-900 ULR mà SQ đã đặt mua. Lễ bàn giao đã diễn ra tại Trung tâm giao máy bay trong phức hợp nhà máy Airbus tại Toulouse, miền Nam nước Pháp. Tại sao lại là kỳ tích ?
- A350-900 ULR là 1 kiểu máy bay thuộc dòng máy bay thân rất rộng A350 XWB (tắt của Extra wide body). Ký hiệu ULR là viết tắt của Ultra long range là “tầm cực xa” vì nó có thể vươn cánh bay xa thẳng một phát đến một nơi nào đó cách điểm cất cánh khoảng 18.000km mà không cần hạ cánh ở sân bay thứ 3 để tiếp nhiên liệu!
- Có khả năng bay liền không dừng đến 20 tiếng, đủ thời gian để bạn xem 8 phim truyện dài, ăn 3 bữa linh đình, đọc nguyên cuốn tiểu thuyết dày vài trăm trang hoặc ngủ li bì cho lấy lại sức sau nhiều ngày làm việc văn phòng quá căng thẳng!
- Từ cuối tháng 12/2014 đến nay Airbus đã bàn giao cho hơn 21 hãng khách hàng được gần 200 chiếc các kiểu A350-900 & A350-1000 nhưng đây mới chỉ là chiếc A350-900 ULR đầu tiên. Và nếu không có thay đổi gì trong thời gian tới thì Airbus cũng sẽ chỉ lắp ráp và giao cho SQ bảy chiếc A350-900 ULR mà thôi!
- Chắc hẳn bạn thắc mắc làm sao Airbus có thể chỉ sản xuất có 7 chiếc ULR mà không ngại lỗ nặng vì chi phí nghiên cứu, thiết kế, lắp ráp....? Câu trả lời là vì Airbus đã không phải tốn kém thêm, chỉ cần hoàn thiện những không gian còn sẵn trong lòng 2 cánh lớn để chuyển chúng thành “bồn” chứa nhiên liệu.
- Khi cất cánh bay xa, chiếc A350-900 ULR có chứa tổng cộng 165.000 lít nhiên liệu A1, tức 24.000 lít nhiều hơn khả năng chứa của chiếc A350-900 bình thường hiện đang khai thác bởi nhiều hãng như Qatar Airways, Vietnam Airlines, Cathay Pacific, China Airlines, Thai Airways International...
- Trọng tải tối đa lúc cất cánh của nó là 280 tấn, tức 12 tấn nhiều hơn kiểu -900 bình thường.
- Đáng khen SQ đã nghĩ đến sự thoải mái, sức khỏe của hành khách khi bay hành trình 19 tiếng trên trời. Nên trong chiếc máy bay vừa to vừa dài này hãng đã chỉ thiết kế hai hạng ghế, gồm 67 ghế hạng thương gia cực kỳ êm ái, thoải mái, tiện nghi, hiện đại và 94 ghế hạng phổ thông cao cấp. Không có ghế hạng phổ thông.
Theo kế hoạch ngày 11/10/2018 SQ sẽ tái khai thác đường bay xa liên lục địa non-stop từ Singapore đến sân bay quốc tế Newark Liberty, bang New Jersey (khá gần New York) với A350-900 ULR. Tuyến bay này đã không còn được SQ khai thác từ 2013 với máy bay 4 động cơ A340-500. Thời gian bay trung bình dự kiến kéo dài 18 tiếng và 45 phút ở tuyến bay dài khoảng 16.700km. Ngoài ra, kể từ tháng 11/2018 SQ cũng sẽ sử dụng A 350-900 ULR ở 2 đường bay non-stop đến Los Angeles & San Francisco. Theo kế hoạch, 5 chiếc ULR sẽ được sử dụng ở 2 tuyến Singapore-San Francisco & Singapore-Los Angeles; 2 chiếc còn lại khai thác ở tuyến Singapore-New York.
Tháng 12/2018, SQ sẽ có tổng cộng mỗi tuần 53 chuyến đến các thành phố New York, Houston, Los Angeles, San Francisco. Hiện là 40 chuyến/tuần.
Trong hơn 45 năm qua, SQ luôn là khách hàng rất trung thành với sản phẩm của Airbus, mấy chục năm qua đã luôn dùng máy bay các dòng, các kiểu của Airbus, từ A300 qua A320 đến các máy bay lớn như A330, A340, A350 & A380.
Nguồn: P. Nguyễn Dũng