11 điều bạn chưa biết về máy bay

11 điều bạn chưa biết về máy bay

Banner trang trong
  • THÁNG 01

    26

    Thứ 6

    Máy bay đã thay đổi rất nhiều. Từ những chiếc máy bay gỗ với vải đời đầu cho đến các máy bay Boeing Dreamliner kiểu dáng đẹp của ngày hôm nay. Với những tiến bộ liên tục trong công nghệ hàng không vũ trụ, thật khó để theo kịp với tất cả những điều kỳ diệu mà máy bay ngày nay có thể làm được (và chịu đựng). Dưới đây Hy Vọng xin đưa ra 11 điều bạn không biết về máy bay và du lịch hàng không.

    Máy bay được thiết kế để chịu được những cú huých của  sét

    Máy bay được thiết kế để chịu được sét. Và thực tế là máy bay thường bị sét đánh. Ước tính sét đánh mỗi chiếc máy bay mỗi năm một lần - hoặc một lần mỗi 1.000 giờ bay. Tuy nhiên, sét đánh đã không ảnh hưởng đến các chuyến bay từ năm 1963, do kỹ thuật cẩn thận cho phép điện tích của một tia chớp chạy qua máy bay và ra khỏi nó, mà không gây ra thiệt hại cho máy bay.

     

    Không có vị trí ngồi an toàn nhất trên máy bay

    FAA cho biết không có chiếc ghế an toàn nhất trên máy bay, mặc dù một nghiên cứu của TIME về tai nạn máy bay đã phát hiện ra rằng các ghế giữa ở thân sau của máy bay có tỷ lệ tử vong thấp nhất trong vụ tai nạn. Nghiên cứu của họ cho thấy, trong các vụ va chạm máy bay, "ghế ở 1/3 thân cuối của máy bay có tỷ lệ tử vong 32%, so với 39 % ở thân giữa và 38% ở thân trước."

    Tuy nhiên, có rất nhiều biến cố trong lúc máy bay gặp tai nạn mà chúng ta không thể biết được để khẳng định nơi an toàn nhất để ngồi trong một vụ tai nạn. Tuy nhiên thì tại nạn máy bay cực kỳ hiếm nên các bạn cũng đừng quá lo lắng

     

    Một vài máy bay có khoang nghỉ bí mật cho phi hành đoàn

    Trong những chuyến bay dài, phi hành đoàn có thể làm việc tới 16 tiếng liên tiếp. Để tránh mỏi mệt, một vài máy bay, ví dụ như chiếc Boeing 777 hay 787 Dreamliners có thêm một phòng ngủ nhỏ, nơi mà phi hành đoàn có thể chợp mắt một lúc. Những phòng ngủ này nằm trên gác xép nhỏ trên máy bay với 6 đến 10 giường, 1 phòng tắm, và một vài chương trình giải trí.

     

    Lốp được thiết kế để chịu được lực khi máy bay hạ cánh.

    Lốp xe của một chiếc máy bay được thiết kế để chịu được tải trọng lượng đáng kinh ngạc (38 tấn) và có thể rơi xuống đất tại 170 dặm/giờ hơn 500 lần trước khi cần thay. Ngoài ra, lốp máy bay được bơm phồng lên đến 200 psi, đó là khoảng sáu lần áp lực được sử dụng trong một lốp ô tô. Nếu một chiếc máy bay cần lốp mới, phi hành đoàn mặt đất chỉ cần thay lốp máy bay giống như thay lốp cho một chiếc xe hơi.

     

    Tại sao phi hành đoàn lại giảm ánh sáng khi máy bay hạ cánh?

    Khi máy bay hạ cánh vào buổi tối, phi hành đoàn sẽ giảm ánh sáng bên trong máy bay. Tại sao vậy? Phòng trường hợp cú hạ cánh gặp trục trặc, và những hành khách cần ứng biến, mắt của họ đã quen với ánh sáng yếu và dễ dàng hơn khi nhìn. Phi công Chris Cooke đã giải thích: “Hãy tưởng tượng khi 1 can phòng sáng trưng đầy chướng ngại vật đột nhiên tối thui mà bạn cần phải di chuyển thật nhanh ra ngoài thì bạn phải làm thế nào?”

    Tương tự, tiếp viên cũng sẽ kéo rèm cửa sổ dọc máy bay lên khi hạ cánh để xác định liệu bên nào của thân máy bay hợp lý cho việc thoát hiểm hơn nếu gặp trường hợp khẩn cấp.

     

    Không cần tất cả động cơ để bay

    Việc tắt bớt 1 động cơ giữa chuyến bay nghe có vẻ đáng sợ. Nhưng tất cả máy bay thương mại đều có thể bay an toàn chỉ với một động cơ. Vận hành với một nửa công suất động cơ có thể làm cho máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn và có thể giảm phạm vi của nó, nhưng máy bay được thiết kế và kiểm tra cho những tình huống như vậy. Bất kỳ máy bay nào theo lịch trình trên một tuyến đường dài, đặc biệt là các chuyến bay trên các đại dương hoặc qua các khu vực không có người ở như Bắc Cực, phải được Cục Quản lý Hàng không Liên bang (FAA) chứng nhận cho các hoạt động song song mở rộng (ETOPS), về cơ bản là bao lâu nó có thể bay với một động cơ. Boeing Dreamliner được chứng nhận cho ETOPS-330, có nghĩa là nó có thể bay trong 330 phút (chỉ 5 giờ rưỡi) chỉ với một động cơ.

    Trong thực tế, hầu hết các máy bay có thể bay cho một khoảng cách đáng ngạc nhiên với không đủ động cơ, nhờ cái gọi là tỷ lệ trượt. Nhờ có kỹ thuật hàng không cẩn thận, một chiếc Boeing 747 có thể lướt cho hai dặm cho mỗi 1.000 feet cách mặt đất, mà thường quá đủ thời gian để có thể đưa hành khách hạ cánh an toàn.

     

    Tại sao lại có gạt tàn trong nhà vệ sinh?

    FFA cấm hút thuốc trên mọi chuyến bay từ rất nhiều năm trước. Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể tìm thấy gạt tàn trong nhà vệ sinh của máy bay. Bởi hãng hàng không và các bên thiết kế máy bay cho rằng: mặc dù chính sách cấm hút thuốc lá và vô số các dấu hiệu không hút thuốc được dán trên máy bay một cách rõ ràng, có lúc một người hút thuốc sẽ quyết định đốt thuốc lá lên máy bay. Họ hy vọng là nếu ai đó vi phạm chính sách hút thuốc, họ sẽ làm như vậy trong không gian tương đối hạn chế của phòng tắm và vứt bỏ miếng thuốc lá ở một nơi an toàn - cái gạt tàn, không phải là một cái thùng rác có thể gây ra hỏa hoạn về lý thuyết. Nếu bạn hút thuốc trong phòng tắm, thì hãy chuẩn bị đón nhận một khoản tiền phạt lớn nhé!

     

    Cái lỗ nhỏ trên cửa sổ máy bay để làm gì?

    Đó là để điều chỉnh áp suất cabin. Hầu hết các cửa sổ máy bay được làm bằng ba tấm acrylic. Tấm bên ngoài hoạt động như bạn mong đợi - giữ các yếu tố ra ngoài và duy trì áp suất cabin. Trong trường hợp có gì xảy ra với tấm bên ngoài, tấm thứ hai hoạt động như một tùy chọn không an toàn. Các lỗ nhỏ trên tấm trong cùng là để điều chỉnh áp suất không khí để tấm giữa vẫn còn nguyên vẹn.

     

    Tại sao đồ ăn trên máy bay không được ngon lắm

    Đồ ăn trên máy bay thường được cho rằng không ngon. Tuy nhiên, đồ ăn không ngon không hoàn toàn là do đồ ăn mà có lẽ là do … máy bay. Một nghiên cứu của Đại học Cornell năm 2015 đã chỉ ra rằng: môi trường bên trong máy bay thực sự ảnh hưởng đến vị và độ ngon của đồ ăn cũng như đồ uống (giảm ngọt và tăng mặn). Khí khô tái chế bên trong cabin máy bay không giúp gì được vì độ ẩm thấp có thể làm mờ vị giác và mùi vị làm cho mọi thứ trên máy bay trở nên nhạt nhẽo. Theo một nghiên cứu năm 2010 của Viện Vật lý Vật liệu Xây dựng Fraunhofer ở Đức, sẽ khó phát hiện được vị ngọt và mặn khoảng 30% khi bạn lên không trung. Lần tiếp theo bạn bay, bạn có thể bỏ bữa ăn, và thử một cốc nước ép cà chua thay vào đó.

     

    Về những chiếc mặt nạ Oxy

    Hướng dẫn an toàn trên hầu hết các chuyến bay bao gồm cách sử dụng khẩu trang oxy được triển khai khi máy bay bị thay đổi đột ngột áp suất trong cabin. Tuy nhiên, một điều mà các tiếp viên hàng không không nói với bạn là mặt nạ dưỡng khí chỉ có khoảng 15 phút oxy. Điều đó có vẻ như là một khoảng thời gian ngắn đáng kinh ngạc, nhưng trên thực tế nó nên quá mức. Hãy nhớ rằng, mặt nạ oxy thả xuống khi cabin máy bay mất áp lực, nghĩa là máy bay cũng đang mất đi độ cao. Theo một phi công sẽ đáp ứng tình huống đó bằng cách đeo mặt nạ oxy và di chuyển máy bay đến độ cao dưới 10.000 feet, nơi hành khách có thể thở bình thường, không cần thêm oxy. Sự xuống dốc nhanh chóng này thường mất ít hơn 15 phút, nghĩa là mặt nạ oxy có nhiều không khí đủ để bảo vệ hành khách.

     

    Tại sao máy bay lại để lại đường bay trên bầu trời

    Những đường kẻ màu trắng mà máy bay để lại trên bầu trời chỉ đơn giản là sự  ngưng tụ của hơi nước, vì thế tên kỹ thuật của chúng là "contrails". Động cơ máy bay thải hơi nước như một phần của quá trình đốt. Khi hơi nước nóng này được bơm ra khỏi ống xả và va đập vào không khí mát hơn của bầu khí quyển phía trên, nó sẽ tạo ra những đường màu trắng phồng lên trên bầu trời. Về cơ bản nó là phản ứng giống như khi bạn nhìn thấy hơi thở của bạn khi trời lạnh ở bên ngoài.

    Theo: thisisinsider.com

Thong ke

TIN TỨC MỚI NHẤT

Lịch