Có rất nhiều người nói với tôi rằng cái tên hay quá , nghe đã thấy rất thiện cảm, có một chiến hạm được biết là của Nga cũng có tên Hy Vọng, có dàn nhạc trẻ em cũng lấy tên Hy Vọng, mái trường Hy Vọng v.v.v
Tại sao công ty du lịch của chị lại chọn cái tên này, có gì khác biệt với các công ty khác ... ???
Vào nhưng năm cuối của thập niên 80 các công ty du lịch ở Việt Nam còn ít lắm, ông Phạm Hồng Quang nguyên là 1 nhân vật đại diện của Việt Nam hiện diện ở Hong Kong là chuyên gia nghiên cứu chừng khoán và là người đã đem lại nguồn lợi tài chính khá lớn cho Việt Nam những năm khó khăn thời bao cấp, sau khi ông về nước được phân về làm Chủ Tịch Hiệp Hội du lịch Hanoi tại 23 phố Nguyễn Đình Chiểu. Với tư duy tại thời điểm đó ông đã thổi cái hồn mới vào phong cách làm việc: kiểu " tư bản ", xoá bỏ bao cấp, cách tính toán công việc sao cho hiệu quả, quy trình thật ngắn gọn, khoa học ... và luôn nhấn mạnh du lịch là nghành " công nghiệp không khói " rất phát triển ở các nước lân cận.
Với đội ngũ tràn đầy sức trẻ được " tưới tắm " những tư duy rất mới đã thu hút nhân viên của ông làm việc thật sự say mê, cuồng nhiệt không hề tính toán ... Từ những ngày đó ông đã dùng rất nhiều giải pháp lạ độc đáo để cho chúng tôi có nhiều việc làm, có thu nhập cao.
Tại thời điểm này các công ty như Việt Nam Tourism, Hanoi Tourist, Sài Gòn Touris, Bến Thành Touris, Hải Phòng Tourist ... là những đơn vị làm du lịch đầu nghành và rất khó cạnh tranh vì họ có rất nhiều lợi thế. HHDL thì không có chức năng kinh doanh nên ông sếp của chúng tôi mới đưa ra giải pháp: chúng ta sẽ trao đổi du lịch theo hình thức tuyên truyền quảng bá sử dụng quốc tế ngữ ESPERANTO là phương tiện giới thiệu một thứ ngôn ngữ quốc tế hoá để các nước đều dễ dàng giao lưu trao đổi với nhau, như vậy sẽ tổ chức các lớp học quốc tế ngữ (thời kì này rất thu hút học viên ) để được đi chu du thế giới ... Chúng tôi liên hệ với các tổ chức Esperanto ở Đông Âu và tiến hành thực hiện trao đổi khách qua lại dùng quốc tế ngữ giao dịch ... một thứ " sản phẩm " cực kì độc đáo của thời kì mới xoá bỏ bao cấp, mà lại không canh tranh với các công ty du lịch tiền bối rất thu hút lực lượng đang háo hức muốn khám phá thế giới. Cứ như vậy các chương trình dầy đặc liên tiếp được sắp xếp lên đường dưới sự điều hành " phù thuỷ " của ông tất cả chúng tôi hơn 80 người đều tận tâm nhiệt huyết ngày đêm lăn lộn say mê cống hiến và ông hứa sẽ đào tạo chúng tôi trở thành 80 vị giám đốc của tương lai sẽ chỉ từ giỏi trở lên.
Cái thương hiệu Esperanto nóng lên nhanh chóng ngoài mong đợi, các chuyến bay lúc nào cũng kín khách của Esperanto. Đó cũng là lí do mà được các ban nghành để ý tới. Năm 1993 UBND TP Hà Nội có đưa ra giải pháp tạm gọi là " kích cầu " cho Esperanto là không hoạt động với tư cách HHDL HN hình thức khách đổi khách nữa, mà chuyển sang thành lập công ty du lịch, phải có cái tên Việt Nam. Esperan gốc tiếng Pháp là Hy Vọng vậy chúng ta chọn cái tên này rất hay độc đáo & ấn tượng. Công ty du lịch với cái tên ESPERANTOTUR - Hy Vọng được ra đời như vậy đấy.