BAY GẦN, BAY XA, BAY AN TOÀN NĂM 2018

BAY GẦN, BAY XA, BAY AN TOÀN NĂM 2018

Banner trang trong
  • THÁNG 01

    22

    Thứ 2

    Dù là doanh nhân hay du khách, chắc chắn trong năm 2017 bạn đã từng nhiều lần tung cánh bay nội địa Việt Nam và vài chuyến bay quốc tế. Hy vọng những con số biết nói trong bài tổng hợp này sẽ góp phần làm cho bạn an tâm, phấn chấn hơn trong những chuyến lữ hành bằng máy bay trong năm 2018.

    BAY AN TOÀN
    Năm 2017, chắc chắn bạn từng bay với Vietnam Airlines. Xin biết rằng Tổng công ty Hàng không Việt Nam, gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco cộng chung đã vận chuyển 26,5 triệu lượt hành khách (tăng 6,7% so với năm 2016) với gần 180.000 chuyến bay an toàn. Gộp chung những chuyến bay hạ cánh/cất cánh tại các sân bay trên dải đất hình chữ S thì năm 2017 là năm đáng kể với trên 94 triệu lượt hành khách (tăng 16%), vận chuyển bởi 4 hãng bay Việt Nam và trên 50 hãng bay ngoại quốc đến từ gần 30 quốc gia và lãnh thổ. 

    A350-900 của Vietnam Airlines (ảnh P. Nguyễn Dũng)


    Đáng mừng là số chuyến bay đến/đi từ Việt Nam an toàn góp phần làm cho toàn ngành vận chuyển hàng không thế giới lập thành tích đáng kể: năm 2017 là năm bay an toàn nhất trong lịch sử hơn 100 năm loài người “biết bay”. 
    *Theo Aviation Safety Network (ASN), một tổ chức chuyên ghi nhận những vụ tai nạn máy bay, sự cố quan trọng về hàng không khắp thế giới, trong cả năm 2017 đã chỉ có 10 tai nạn máy bay có người bị thiệt mạng (44 người chết). Tức giảm đáng kể so với năm 2016 (16 tai nạn chết người, 302 người chết). 
    *Theo công ty tư vấn hàng không T070 (Hà Lan), năm 2017 chỉ ghi nhận có 2 tai nạn máy bay làm chết 13 người (năm 2016 đã xẩy ra 7 tai nạn khiến 271 người thiệt mạng; năm 2015, 4 tai nạn làm chết 471 người, năm 2014, 5 tai nạn làm chết 864 người...). “Đi máy bay ngày càng đạt mức tin cậy bay an toàn rất cao, tỷ lệ bị tai nạn máy bay nay ở mức 1/16 triệu lần bay”, ông Adrian Young ở T070 nhận định. Những con số nêu ra bởi hai tổ chức này rất đáng nề khi biết trong năm 2017 đã có khoảng 36,8 triệu chuyến bay thương mại chở hành khách ở khắp hành tinh Địa cầu. Có nghĩa là chỉ có một tai nạn chết người cho mỗi 7,3 triệu chuyến bay!

    TOP 20 HÃNG BAY AN TOÀN NHẤT NĂM 2018 
    Theo số liệu mà AirlineRatings.com mới công bố hôm 5/1 qua, đúc kết từ việc nghiên cứu, phân tích hoạt động của 409 hãng bay lớn khắp thế giới, năm 2017 là năm bay cực kỳ an toàn. Trục trặc, hỏng hóc thì có khiến xẩy ra hoãn, hủy chuyến bay (hai từ Delay và Cancelled là hai từ mà giới hàng không và du hành sợ nhất), nhưng tai nạn kinh khủng thì không. Tuy nhiên tai nạn chết người thì đã có xẩy ra với một số trường hợp máy bay tư nhân, chở ít khách. 

    B787-900 của Air New Zealand, hãng hàng không an toàn nhất năm 2017, theo AirlineRatings.com.Tháng 6/2018, Air New Zealand sẽ bay trở lại Auckland-Saigon, mùa thứ 3 (ảnh P.Nguyễn Dũng)

    Theo AirlineRatings.com nhận định từ những kết quả nghiên cứu, điều tra, tốp 20 hãng bay an toàn nhất của năm mới 2018 là (theo thứ tự chữ cái Latinh): Air New Zealand, Alaska Airlines, All Nippon Airways, British Airways, Cathay Pacific Airways, Emirates Airline, Etihad Airways, EVA Air, Finnair, Hawaian Airlines, Japan Airlines, KLM, Lufthansa, Qantas Airways, Royal Jordanian Airlines, Scandinavian Airline System, Singapore Airlines, Swiss, Virgin Atlantic, Virgin Australia.

    BAY ÊM, BAY SANG
    Doanh nhân lữ hành quen rày đây mai đó chắc hẳn đã đọc biết đến một loại sản phẩm mới của hãng Qatar Airways có tên là Qsuite. Với sản phẩm này, lần đầu tiên trong lịch sử hàng không, hành khách được hưởng không gian sang trộng, rộng rãi, êm ái, đầy đủ tiện như khi bay ở hạng nhất nhưng thực ra là bay hạng thương gia. Các cabin Qsuite có thể nhanh chóng chuyển biến thành buồng họp cho 4 hành khách, buồng ngủ cho hai người...

    Q Suite đôi có thể chuyển đổi sang phòng họp 4 người, phòng ngủ 2 người, ảnh QR

    Nếu bay xa trong năm 2018 mà muốn trải nghiệm Qsuite, doanh nhân lữ hành nên biết, sản phẩm này hiện có trên một số chiếc A350-900 và B777 của Qatar Airways khai thác ở các tuyến bay: bay Doha-London, ký hiệu QR7/QR8; bay Doha-New York ký hiệu QR701/QR702; bay Doha-Paris ký hiệu QR41/QR42; bay Doha-Washington DC kể từ ngày 6/1/2018, ký hiệu QR707/QR708 ; bay Doha-Seoul kể từ 22/1 tới đây, ký hiệu  QR858/QR859 . Và có thể Qsuite cũng sẽ xuất hiện ở đường bay nối liền Doha với Tokyo.

    Q suite đơn

    BAY MỚI
    *Năm 2018 là năm bắt đầu bay thương mại của A350-1000, kiểu máy bay thân dài nhất của dòng máy bay thân rộng Airbus A350 XWB. Trong tháng đầu năm mới, Qatar Airways sẽ là hãng đầu tiên khai thác loại máy bay này.

    * Trong năm 2018, khi bay nội địa Việt Nam và ở các đường bay khu vực (Thái Lan, Singapore, Hồng Kông, Đài Bắc, Đài Nam, Cao Hùng...), doanh nhân lữ hành có nhiều khả năng bay trên các chiếc A321neo. VietJet Air không chỉ là hãng đầu tiên tại Việt Nam mà còn là hãng đầu tiên toàn khu vực Đông Nam Á sử dụng loại A321neo này. Chiếc thứ nhất của Vietjet Air đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất hồi đầu năm 2018. Và trong những năm tới, khả năng bay với kiểu máy bay này còn tăng cao hơn vì Vietjet Air chờ nhận về từ nhà sản xuất tổng cộng 73 chiếc A321neo và 11 chiếc A321ceo.

    VietJet Air là hãng hàng không đầu tiên tại Đông Nam Á nhận khai thác máy bay Airbus A321 neo, từ đầu năm 2018 (ảnh P. Nguyễn Dũng)

    *25/3/2018 là ngày Hong Kong Airlines (ký hiệu HX) khai trương đường bay nối kết Hồng Kông với San Francisco, khai thác bằng máy bay hiện đại A 350-900, tần suất 4 chuyến/tuần. Từ TP.HCM và Hà Nội, hành khách có thể bay nhanh đến San Francisco với tuyến bay này.

    Ảnh Hongkong Airlines

    *1/5/2018, hãng Asiana Airlines (ký hiệu) bắt đầu cung ứng mỗi tuần ba chuyến bay non-stop từ Seoul (sân bay quốc tế Incheon) đến thành phố du lịch nổi tiếng Venice (các ngày thứ Ba, thứ Tư và thứ Sáu). Đáng chú ý, Asiana sẽ sử dụng ở đường bay này máy bay Boeing 777-200 có trang bị ghế-giường mới Smartium rộng êm và đầy đủ tiện nghi.

    Ảnh Airlines.net

    *15/9/2018, hãng Cathay Pacific phát triển thêm mạng lưới đường bay đến Bắc Mỹ với việc khai trương tuyến bay non-stop 17 tiếng Hồng Kông-Washington D.C, sử dụng máy bay thân rộng dài A350-1000. Với khoảng cách 13.122km, đây sẽ là đường bay dài nhất của hãng hàng không đã có trên 71 tuổi bay an toàn.

    Ảnh Cathay Pacific

    *Nóng lòng chờ xem Singapore Airlines thiết kế ghế thế nào trong các chiếc A350-900 ULR (tắt của Ultra long range) để tái khai thác đường bay cực xa kéo dài 19-20 tiếng đồng hồ, từ Singapore đến New York JFK và ngược lại.

    Nguồn: P. Nguyễn Dũng (bài đăng DNSG 17/1/2018)

Thong ke

TIN TỨC MỚI NHẤT

Lịch